Sở thích du lịch của gen Z Việt: Đi vì thần tượng, trải nghiệm theo phim

Gen Z đang nhanh chóng trở thành một lực lượng chính trong ngành du lịch, với sở thích và thói quen đặc biệt đang tái định hình thị trường.

Những thói quen du lịch của gen Z Việt  - Ảnh 1.

Với người trẻ, họ có nhiều lý do để lên đường đi du lịch – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Booking.com, một trong những công ty hàng đầu về du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của gen Z Việt trong năm 2024.

Theo khảo sát của nền tảng này, đối với du khách gen Z (khảo sát này tính thế hệ sinh từ năm 1995 đến 2010), du lịch không chỉ là nghỉ ngơi, mà còn là cơ hội để thể hiện cá tính, khám phá đam mê, và kết nối qua mạng xã hội. Các doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch, cần hiểu rõ xu hướng này để khai thác tối đa tiềm năng thương mại từ thế hệ trẻ này.

Gen Z chi tiền du lịch vì thần tượng

Khảo sát cho thấy có đến 69% gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ để tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng cho các chuyến du lịch. Ngoài ra, gen Z là du lịch không còn đơn thuần là tham quan, mà còn gắn liền với đam mê và sở thích cá nhân.

Khoảng 22% gen Z sẵn sàng chi tiền để tham gia các sự kiện âm nhạc hoặc thể thao mà họ yêu thích. Đây là xu hướng mà các công ty du lịch có thể khai thác, bằng cách cung cấp các gói dịch vụ du lịch đặc thù kết hợp với các sự kiện văn hóa, thể thao lớn. Ví dụ, các tour du lịch đến những lễ hội âm nhạc quốc tế hay các sự kiện thể thao nổi bật như Olympic, FIFA World Cup, có thể là cơ hội kinh doanh tiềm năng.

Trong số những gen Z đi du lịch để dự lễ hội hoặc sự kiện, 22% cho biết họ chi tiền vì tình cảm yêu mến dành cho nghệ sĩ biểu diễn.

Văn hóa đại chúng, đặc biệt là các bộ phim và chương trình truyền hình, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định du lịch của gen Z. Với 67% gen Z thừa nhận rằng họ bị cuốn hút bởi các địa điểm xuất hiện trên màn ảnh, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có thể tạo ra các gói tour “theo dấu phim ảnh”, trong khi 60% mong muốn trải nghiệm những món ăn và nét văn hóa đã được giới thiệu qua truyền hình.

Đây là cách để không chỉ thu hút nhóm du khách trẻ mà còn tạo ra sự độc đáo và hấp dẫn. Một ví dụ thực tiễn là việc hợp tác với các nền tảng phát sóng trực tuyến như Netflix hoặc Disney+, tạo ra các tour du lịch gắn liền với bối cảnh phim. Những địa điểm nổi tiếng như Dubrovnik (Croatia), nơi quay loạt phim Game of Thrones, đã trở thành điểm du lịch hút khách nhờ sự thành công của bộ phim này.

Du lịch theo phim ảnh

Du lịch của gen Z không chỉ dừng lại ở việc khám phá các danh lam thắng cảnh mà còn liên quan đến những trải nghiệm cụ thể như thưởng thức ẩm thực hay văn hóa từng xuất hiện trên phim ảnh.

Theo khảo sát, 46% gen Z sẵn sàng chọn dùng bữa tại nhà hàng mà họ từng thấy qua các bộ phim yêu thích. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong ngành ẩm thực kết nối với ngành du lịch, tạo ra những điểm đến ẩm thực “must-visit” dựa trên các yếu tố văn hóa đại chúng.

Trong bối cảnh gen Z trở thành nhóm khách hàng chính, các doanh nghiệp trong ngành du lịch cần hiểu rõ sở thích và thói quen của họ để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh. Theo ông Varun Grover – giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, hành vi du lịch của gen Z hé mở một tương lai du lịch được thúc đẩy bởi đam mê cá nhân và kết nối trực tuyến không giới hạn.

“Để đáp ứng nhu cầu này, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc cá nhân hóa trải nghiệm du lịch, giúp khách hàng có những hành trình phù hợp với sở thích và phong cách riêng”, ông Varun nói.