Trải nghiệm 2 ngày 1 đêm Bến Tre: Du lịch Bến Tre đâu chỉ có sông nước

      Nhắc đến du lịch Bến Tre nói riêng hay miền Tây nói chung, người ta thường nghĩ ngay đến sông nước. “Miền Tây sông nước” đã ăn sâu trong tiềm thức những người yêu du lịch. Bình Đại – một trong ba huyện ven biển tỉnh Bến Tre, sở hữu hệ sinh thái rừng ngập mặn, cộng thêm nguồn thủy hải sản phong phú đã tạo nên tiềm năng du lịch vô cùng hấp dẫn, độc đáo, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch tỉnh nhà.
      Homestay Cồn Bà Tư tọa lạc ở ấp Thới Hòa 2 xã Thới Thuận là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn khi về Xứ biển Bình Đại. Với cảnh quan tự nhiên đặc trưng của vùng rừng ngập mặn sinh thái ven biển cùng nhiều hoạt động trải nghiệm dân dã, homestay Cồn Bà Tư chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những kỷ niệm khó quên. Các hoạt động nơi đây gắn liền với cuộc sống đời thường của người dân miền quê. Hình ảnh bếp lửa, giàn bí, giàn bầu xanh mướt trước ngõ hay những mái lá đơn sơ, mộc mạc… là nét đẹp trong văn hóa từ ngàn xưa của ông cha để lại. Du khách như đang ngồi trên cỗ máy thời gian, quay trở về thời thơ ấu, hình ảnh người bà cặm cụi trong căn bếp củi, bên làn khói lam chiều, gợi một nỗi nhớ thương da diết!

Gian bếp gợi nhớ kỷ niệm thuở ấu thơ

 

Mái nhà tranh đơn sơ trong ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ

 

Đến với homestay Cồn Bà Tư hay còn được gọi bằng cái tên thân thương “Nhà Ngoại”, du khách sẽ có cơ hội khám phá những con kênh xanh mát rợp bóng cây, các ruộng muối mênh mông, những đập nuôi cá, tôm quảng canh, các bãi nuôi cua, sò huyết, nghêu… Bên cạnh đó, du khách còn được tham gia các hoạt động thường ngày của người dân bản xứ như chèo xuồng ba lá, câu cá, bắt cua,…

Trải nghiệm khám phá cảnh quan trên cồn bằng vỏ lãi

 

Còn gì thú vị hơn cảm giác được ngồi trong căn chồi lộng gió, thưởng thức mâm cơm với những món tôm, cá, cua, rau tươi ngon, thơm thảo vừa đánh bắt, hái được sau một ngày vui chơi trải nghiệm. Không chỉ giữ chân du khách bằng những món ngon mang đậm hương vị quê nhà, nhiều du khách trở lại homestay Cồn Bà Tư còn vì những con người chân chất, hiền lành nơi đây.

 

Du khách thích thú khoe thành quả (ảnh: homestay Cồn Bà Tư)

 

Người Giữ Rừng tọa lạc tại địa phận ấp Phước Hòa thuộc xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, cũng là một mô hình du lịch khai thác lợi thế cảnh quan rừng ngập mặn, hướng tới sự phát triển bền vững. Người Giữ Rừng rộng khoảng 25 hecta, cách biển Thừa Đức khoảng 7 km với diện tích nuôi trồng hải sản tự nhiên chiếm đa số. Từ khi được ra đời đến nay, nông trại Người Giữ Rừng đã từng bước khẳng định sức hấp dẫn của mình, thu hút đông đảo bạn trẻ ghé thăm.

 

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Người Giữ Rừng

 

Lần đầu đến Nông trại Người Giữ Rừng, thu vào tầm mắt du khách là một không gian mênh mông xanh mướt bao bọc từng khu rừng đước, rừng dừa, rừng bần, rừng mắm đang lên xanh. Hằng ngày các vật liệu lá cây, vỏ cây, nhánh cây rơi tự nhiên xuống lòng nước phân hủy, tạo ra vi sinh vật có lợi cung cấp dinh dưỡng trở lại cho cây rừng, đồng thời làm thức ăn cho các loài thủy sản, trở thành hệ sinh thái hoàn chỉnh, phục vụ du khách trải nghiệm đi xuồng tham quan rừng ngập mặn, ngắm nhìn từng buồng dừa nước mọc dày đặc hai bên bờ kênh, trải nghiệm chèo thuyền đánh bắt các loài thủy sản tự nhiên sinh sôi nảy nở dưới lòng nước mặn như hàu, cua, ốc, sò, tôm… Du khách được trực tiếp mò cua, bắt ốc như một người nông dân thực thụ. Những sản vật sau khi bắt sẽ được nhân viên tại điểm nhiệt tình hướng dẫn cách chế biến thành các món ăn dân dã thơm ngon.

 

Du khách trải nghiệm đi xuồng bắt cua, hào…

 

Một trong những hoạt động hấp dẫn bậc nhất của tour khám phá rừng ngập mặn tại đây là trồng rừng – nằm trong dự án “giữ rừng cho biển” của ban quản lý Người Giữ Rừng. Du khách sẽ được nhân viên hướng dẫn cách chiết cây giống cùng vị trí thích hợp và tự mình trồng xuống. Mỗi mầm xanh được chăm chút, cẩn thận vùi vào trong đất, tạo thành bức tường xanh chắn sóng, hạn chế tác hại của gió bão, sóng biển và góp phần bảo vệ môi trường biển. Sau khi trở về cuộc sống thường nhật, du khách vẫn có thể tiếp tục được nhân viên ở đây hỗ trợ chăm sóc, ươm dưỡng và gửi ảnh quá trình sinh trưởng của cây.

 

Trồng rừng phủ xanh diện tích rừng ngập mặn (ảnh: Người Giữ Rừng)

 

Một điểm đến mới nhưng không kém phần hấp dẫn toạ lạc tại xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại: điểm du lịch Tâm An. Sở hữu hệ sinh thái đặc trưng của vùng ven biển Bến Tre với hệ động thực vật phong phú, đa dạng cùng thiết kế độc đáo như một “Maldives thu nhỏ”, Tâm An hứa hẹn là một trong những điểm đến lý tưởng cho những ai yêu du lịch. Đến đây du khách có thể trải nghiệm ngồi xuồng ba lá dạo quanh những đập nước tự nhiên để khám phá hệ sinh thái động thực vật phong phú với những rặng bần, đước, dừa nước… xanh rì, các loài cá, tôm dưới nước cùng những đàn chim, cò trú ẩn trong rừng cây. Hay hóa thân thành những người nông dân với trang phục bà ba đi câu cua, bắt cá, mò nghêu, sò huyết,… hoặc đi bắt ba khía, săn rái cá vào ban đêm.

 

Tâm An nhìn từ trên cao

 

Du khách có thể trải nghiệm 2 ngày 1 đêm tại Bình Đại Bến Tre với chương trình như sau:

– Ngày 1: Buổi sáng, xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh. Về đến homestay Cồn Bà Tư, du khách nằm võng nghỉ ngơi, thưởng thức bữa cơm trưa dân dã.

Buổi chiều, du khách trải nghiệm chèo xuồng câu cá, bắt cua, mò nghêu, hái bầu, bí… Từ những sản vật tự tay bắt, hái được, du khách có thể tự tay chuẩn bị mâm cơm quê với sự giúp đỡ nhiệt tình của anh chị chủ nhà hiền lành, chân chất.

Du khách trải nghiệm ngủ qua đêm tại homestay và nghe kể chuyện về đất, về người ở vùng quê xứ biển Bình Đại.

– Ngày 2: Rời Cồn Bà Tư, du khách lựa chọn một trong hai điểm đến: Người Giữ Rừng hoặc Tâm An. Du khách trải nghiệm ngồi xuồng tham quan rừng ngập mặn, tìm hiểu hệ sinh thái rừng, hít thở không khí trong lành. Trải nghiệm chèo ghe quanh khu đầm, thăm rập cua, lưới cá, bắt hàu… đốt lửa luộc nghêu, nướng cá… thưởng thức hải sản bắt được.

 

Chùa Vạn Phước – một trong những ngôi chùa lớn nhất Bến Tre

 

Sau khi thưởng thức cơm trưa, du khách nghỉ ngơi trước khi về lại Thành phố Hồ Chí Minh. Trên đường về, đoàn có thể ghé tham quan Chùa Vạn Phước thuộc ấp Bình Chiến thị trấn Bình Đại, nổi bật bởi tượng Phật Di Lặc dát vàng nặng đến 100 tấn và tượng Phật Bà Quan Âm cao 54m, một trong những ngôi chùa lớn nhất Bến Tre được rất nhiều du khách và Phật tử đến tham quan, hành hương và chiêm bái.